Kinh nghiệm khám phá bản Tả Van Sapa từ A – Z mới nhất năm 2023

  • Thu Trang

Bản Tả Van Sapa là một trong những bản làng được nhiều người lựa chọn khi ghé thăm Sapa bên cạnh bản Cát Cát. Với những đặc trưng về ẩm thực cũng như văn hoá vùng miền, bản Tả Van đã để lại dấu ấn trong lòng mỗi du khách về một nơi bình dị, yên ả, không hề có dấu chân của đô thị hoá.

Bản Tả Van có gì đặc biệt? Nên đi đâu, chơi gì ở bản Tả Van? Cùng Limtravel giải mã những băn khoăn, thắc mắc này trong bài viết dưới đây nhé!


Bản Tả Van ở đâu?

Cách trung tâm thị trấn Sapa khoảng 12 km, bản Tả Van là nơi sinh sống của đồng bào người dân tộc Mông từ bao đời nay. Ngoài ra, đây cũng là nhà của một số người Dao Đỏ và người Giáy. 

Khác với Bản Cát Cát, Tả Van nằm khá xa trung tâm thị trấn Sapa nên bản vẫn giữ được những nét đẹp hoang sơ, yên bình trong nếp sống của người dân tộc miền núi. 

Bản Tả Van ở đâu?

Cái tên Tả Van được người dân tộc Mông gọi đầu tiên. Tả Van có nghĩa là vòng cung lớn bởi bản tựa lưng vào dãy núi Hoàng Liên Sơn và nằm sát với suối Mường Hoa uốn lượn.

Thời điểm lý tưởng để khám phá bản Tả Van

Tả Van mùa nào cũng đẹp nhưng có lẽ lý tưởng nhất vẫn là trong khoảng thời gian từ tháng 10 đến tháng 12. Bởi đây là thời điểm lúa chín, toàn bộ Tả Van sẽ được khoác lên mình một tấm áo vàng rực rỡ, nổi bần bật trên những thửa ruộng bậc thang. Đến đây checkin, bạn sẽ có được những thước ảnh phim rất tình và nên thơ.

Thời điểm lý tưởng để khám phá bản Tả Van

Nếu lỡ hẹn với Tả Van mùa đông, bạn có thể ghé thăm bản vào mùa xuân (tháng 12 đến tháng 2 năm sau) để ngắm nhìn cảnh đất trời thay áo mới. Những rừng hoa đào, hoa mận thời điểm này thay nhau nở rộ khắp núi rừng.

Cách đi đến bản Tả Van

Đa số khách du lịch sẽ thường ghé thăm Sapa, sau đó mới đi tham quan, khám phá các điểm du lịch xung quanh như thung lũng Mường Hoa, bản Cát Cát, bản Tả Van nên phương tiện chủ yếu được mọi người lựa chọn sẽ là: xe ôm, xe máy và taxi.

Với những du khách đi du lịch tự túc, bạn có thể nhờ khách sạn nơi mình nghỉ thuê hộ xe máy và lái tới Tả Van. Theo mình được biết, nhiều khách sạn tại Sapa đã có dịch vụ cho thuê xe và hướng dẫn du khách đến các địa điểm du lịch nổi tiếng, chi phí cũng không quá đắt đâu.

Tuy nhiên, phương tiện này chỉ phù hợp với những ai cứng tay lái, đã có kinh nghiệm đi đường núi vì đường đến bản cũng khá gập ghềnh, khó đi. Do đó, Sapadi gợi ý bạn nên đi xe ôm để đảm bảo an toàn cũng như tránh lạc đường trên núi nhé.

Cách đi đến bản Tả Van

Đối với những nhóm du lịch đông người có nhu cầu di chuyển bằng taxi hay ô tô, bạn nên lưu ý thuê ô tô dưới 16 chỗ. Ô tô lớn quá sẽ khó hoặc thậm chí không vào được bản đâu vì đường đến bản sẽ nhỏ và hơi ngoằn ngoèo. 

Ưu tiên của mình sẽ là xe máy. Bởi vừa đi bạn vừa có thể ngắm nhìn được khung cảnh nguyên sơ của núi rừng Tây Bắc, hít trọn bầu không khí trong lành của miền sơn cước hay thậm chí dừng lại bất cứ đâu bạn muốn để chụp ảnh và thư giãn. 

Nếu được, hãy nhớ kỹ cách đi mà Sapadi gợi ý cho bạn nhé: Từ trung tâm thị trấn Sapa, bạn di chuyển qua phố Cầu Mây rồi rẽ vào phố Mường Hoa. Từ tuyến phố Mường Hoa, di chuyển hết nội thành, bạn sẽ bắt gặp trạm soát vé.

Đến đây, bạn đi men theo suối Mường Hoa là đến tới bản Tả Van. Tuy nhiên, đừng quên thường xuyên hỏi đường người dân nơi đây để đảm bảo mình đi đúng lộ trình nhé. Đừng ngại vì người đồng bào vùng cao đều thân thiện và mến khách lắm.

Giá vé vào bản Tả Van 

Một đặc trưng của du lịch Sapa là đều thu vé vào cổng tham quan và bản Tả Van cũng không phải ngoại lệ. Sau khi đã có vé vào cửa, du khách có thể thoải mái tham quan các địa điểm hấp dẫn tại bản mà không mất thêm bất cứ một đồng chi phí nào.

Vào những ngày thời tiết xấu, bản sẽ không có người soát vé. Vì vậy, bạn có thể tham quan miễn phí. Nhiều trường hợp đi taxi vào cũng không bị kiểm tra vé, bạn nên lưu ý điểm này.

Đến Tả Van, ở đâu?

Nếu bạn có dự định du lịch Sapa dài ngày, hãy thử qua đêm ở bản Tả Van một hôm để trải nghiệm cuộc sống của người dân nơi đây. Để rồi sáng sớm mai, khi thức dậy, bạn có thể đón bình minh trong không gian xanh mướt của núi rừng, lắng nghe tiếng chim chóc reo ca, núi rừng thì thầm và thả hồn mình thư giãn, phiêu du theo ngọn gió.

bản tả van
Đến Tả Van, ở đâu?

Việc thuê phòng ở bản cũng không phải việc quá khó khăn bởi hầu hết các nhà dân đều đã được chính quyền cấp phép cho nhận khách ngủ lại. Một số homestay bạn có thể tham khảo là Tả Van Gỗ Homestay, Tả Van Hill Homestay, Tả Van Family Homestay, Lá Dao Homestay…

Chi phí thuê dao động khoảng 50.000 – 100.000 đồng/người/đêm tùy nơi. Mức giá này được xem là hợp lý đối với một địa điểm du lịch mà phòng ốc cũng sạch sẽ, chủ nhà hiếu khách, nhiệt tình.

Bản Tả Van có hoạt động gì thú vị?

Hòa mình cùng thiên nhiên bản làng

Đến với Tả Van, đừng quên dành thời gian để dạo chơi quanh bản để có thể tận mắt chiêm ngưỡng được vẻ đẹp của núi rừng và con người nơi đây. Tả Van được ôm ấp bởi núi rừng, những thửa ruộng bậc thang chạy dài hun hút và suối Mường Hoa uốn lượn.

Do đó, nếu tới bản vào đúng mùa nước đổ từ tháng 4 đến tháng 6, bạn có thể tham gia cùng đồng bào dân tộc tự tay gieo cấy những mầm lúa đầu tiên. Trải nghiệm nếp sống của người dân bản, đắm chìm trong không gian vấn vương hương thơm của mạ non mới gieo là một điều bạn không thể bỏ lỡ khi lựa chọn du lịch Tả Van. 

Trái lại, nếu tình cờ ghé qua bản vào cuối năm, lúc đất trời Tả Van chìm đắm trong sắc vàng rực của đồng lúa chín, Limtravel tin rằng bạn phải lại lưỡng lự chưa muốn rời khỏi Tả Van như kế hoạch đâu. 

Bản Tả Van có hoạt động gì thú vị?

Nếu muốn tìm một nơi “tạm gác âu lo”, tránh xa chốn phồn hoa đô thị ồn ào, mệt nhọc, hãy thử một lần đến Tả Van vào mùa thiên nhiên đẹp nhất. Nếu bạn muốn trở về chốn an yên cho tâm hồn thư thái, hãy hòa mình vào thiên nhiên Tả Van. Bạn hẳn sẽ phải ngỡ ngàng để rồi chỉ mong sao có thể gói hết hương sắc đất trời đem về.

Ghé thăm nhà đồng bào dân tộc thiểu số

Sẽ là một thiếu sót khi đến Tả Van mà không ghé thăm những ngôi nhà cổ nằm sát ven đường. Một số ngôi nhà bạn nên dành thời gian tham quan là nhà ông Hoàng Din, Lồ A Mục,… đặc trưng của người Giáy.

Ghé thăm nhà đồng bào dân tộc thiểu số

Đến đây, đừng chỉ ngắm nhìn không, hãy cùng nhâm nhi ly rượu ngô và lắng nghe người cao tuổi kể chuyện ngày xưa, về lịch sử bản làng. Trải nghiệm như vậy mới đáng để bạn thử và mở mang tầm hiểu biết.

Mua sắm tại chợ phiên

Du lịch bản đương nhiên không thể bỏ qua nét tinh túy trong văn hóa bản, đó là chợ phiên. Điểm đặc biệt của phiên chợ nơi đây là sẽ không có bất cứ tình trạng chèo kéo mua hàng nào bởi người dân địa phương không hề làm du lịch Tả Van bị công nghiệp hóa.

Đến với chợ phiên, bạn sẽ được tận mắt nhìn thấy các sản phẩm thủ công được làm từ đôi tay khéo léo của người bản xứ với mức giá vô cùng hợp lý.

Mỗi món đồ tại các khu chợ này đều mang phong cách rất riêng của các dân tộc vùng Tây Bắc mà chẳng nơi nào khác có được, đảm bảo bạn sẽ có được những món đồ độc lạ sau khi lùng sục các khu chợ này đấy. 

Mua sắm tại chợ phiên

Đi trong chợ, không khó để bạn bắt gặp các em bé vùng cao đi bán rong những món đồ lưu niệm nhỏ xinh như vòng tay, đồ thổ cẩm mà giá lại không hề đắt chút nào. Nếu mua hàng, đừng ngại rủ các em nhỏ chụp hình cùng nhé, một trải nghiệm tuyệt vời mà Sapadi đã có cơ hội thử đó.

Xúng xính trong những bộ trang phục dân tộc đầy màu sắc

Hóa thân vào người đồng bào dân tộc bằng các trang phục đặc trưng là một trải nghiệm được nhiều du khách ưa thích. Chỗ thuê trang phục trong bản không phải hiếm nên bạn có thể thỏa thích lựa chọn các mẫu trang phục phù hợp với sở thích của bản thân. Và điều cuối cùng bạn cần làm là tự tin thể hiện mình trước ống kính thôi.

Xúng xính trong những bộ trang phục dân tộc đầy màu sắc

Thưởng thức đặc sản vùng cao

Đặc sản Tả Van thì nhiều không kể hết, nào thì thắng cố Mường Khương, nào thịt lợn cắp nách Bắc Hà, nào là cá suối nướng Mường Hum,… Đảm bảo ngon quên lối về.

Chi phí du lịch bản Tả Van

So với mặt bằng chung các địa điểm du lịch Sapa thì chi phí sinh hoạt ở Tả Van khá rẻ, chỉ dao động từ 800.000 VNĐ – 1.000.000 VNĐ cho những du khách đi 2 ngày 1 đêm. Trong trường hợp bạn có nhiều lịch trình, ghé thăm nhiều địa điểm khác ngoài Tả Van, hãy chuẩn bị nhiều hơn.

Chi phí du lịch bản Tả Van

Một số lưu ý khi khám phá bản Tả Van

Để có được một chuyến du lịch an toàn, thư thái, bạn nên mang sẵn quần áo ấm, mũ nón và giày thể thao bởi khí hậu ở bản sẽ khá thấp vào mùa đông.

Mê Tả Van quá, muốn ở lâu hơn, bạn cần có chứng minh thư/căn cước để đăng ký tạm trú. Vì vậy, đừng quên bỏ chúng vào balo trước khi bắt đầu cuộc hành trình đến Tả Van nhé.

Ngoài Tả Van, có một số địa điểm tham quan khác gần đó mà nếu có thời gian, bạn nên ghé qua là Bản Tà Phìn, Bản Cát Cát, núi Hàm Rồng.

 

Nếu là một người yêu mến thiên nhiên hoang sơ, mộc mạc thì Tả Van Sapa chính là nơi sinh ra để dành cho bạn đó. Những chia sẻ trên đây chỉ là những kinh nghiệm du lịch mà Sapadi đã trải nghiệm và tổng hợp lại được. Sapadi khuyến khích bạn nên tự mình đến khám phá để cảm nhận hết được vẻ đẹp của bản làng thanh bình giữa miền sơn cước này nhé!

CÓ THỂ BẠN ĐANG TÌM: Kinh nghiệm du lịch Sapa tự túc


Thu Trang

Bài viết liên quan

món ngon nha trang
Top 10 Món Ngon Nha Trang Nổi Tiếng Không Thể Bỏ Lỡ

Nha Trang là thành phố du lịch biển được rất nhiều du khách yêu thích. Bên cạnh đó, các món ăn tại đây cũng là một điều gây ấn tượng trong lòng các khách du lịch. Nếu bạn có dịp đến với thành phố biển này, đừng quên thưởng thức những món ăn làm nên […]

kinh nghiệm du lịch nha trang 3 ngày 2 đêm
Bí Kíp Du Lịch Nha Trang 3 Ngày 2 Đêm Khám Phá Trọn Vẹn Thành Phố Biển

Thành phố biển Nha Trang được mệnh danh là thiên đường nghỉ dưỡng tại Việt Nam. Mỗi năm địa điểm này thu hút hàng ngàn du khách trong và ngoài nước. Bỏ túi ngay bí kíp để có một chuyến du lịch Nha Trang 3 ngày 2 đêm trọn vẹn nhé! Kinh nghiệm di chuyển […]

chơi gì ở thành phố Nha Trang
Chơi Gì Ở Nha Trang? Bỏ Túi Top Địa Điểm Quẩy Tung Trời Nha Trang

Đến với Nha Trang, bạn sẽ chơi gì ở Nha Trang đầu tiên? Đây là địa điểm du lịch không chỉ nổi tiếng với bãi biển đẹp, ẩm thực phong phú mà Nha Trang còn có rất nhiều địa điểm “cực thú vị”. Bài viết này sẽ chọn lọc giúp bạn những điểm đến hấp […]

Các deal du lịch giảm giá đến 60% sẽ được gửi đến inbox của bạn
Khi nhấp vào Đăng ký, bạn đồng ý với các Điều Khoản & Điều Kiện và
Chính Sách Bảo Mật của chúng tôi
Hỗ trợ thanh toán

© 2020 LIM Travel with Love